Tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết

06:38 - Chủ Nhật, 04/06/2023 Lượt xem: 3784 In bài viết

ĐBP - Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh là giải pháp quan trọng giúp chính quyền các địa phương hoàn thành các chương trình, đề án, mục tiêu các nghị quyết đề ra.

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp tại HTX Dịch vụ tổng hợp Noong Luống (xã Noong Luống, huyện Điện Biên).

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mường Ảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu xây dựng khu trung tâm xã Búng Lao trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ khang trang, hiện đại. Thực hiện Nghị quyết, nửa đầu nhiệm kỳ xã Búng Lao được UBND huyện Mường Ảng quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp trong việc thực hiện quy hoạch, chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng. Trong đó, điển hình là công trình Chợ trung tâm xã Búng Lao có tổng diện tích 6.665m2, tổng mức đầu tư dự án là 7 tỷ đồng. Dự án được đầu tư tại vị trí rất thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Cũng như nhiều dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn, thời gian đầu, dự án Chợ trung tâm xã Búng Lao gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân chưa đồng thuận với giá đền bù đất, yêu cầu phải được bồi thường theo giá đất ở đang giao dịch trên địa bàn trung tâm xã Búng Lao hoặc phải được cấp 1 ki ốt tại chợ nhưng không thu tiền sử dụng đất... Trước tình trạng đó, Huyện ủy Mường Ảng đã tổ chức nhiều đoàn công tác xuống kiểm tra, giám sát và tổ chức đối thoại với người dân để sớm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Tại các buổi đối thoại, đoàn công tác Huyện ủy, Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xã, huyện thực hiện việc đền bù đúng đủ, đảm bảo quyền lợi người dân; cam kết ưu tiên các hộ dân có đất bị thu hồi có 1 ki ốt để bán hàng nếu có nhu cầu, thực hiện đúng theo các quy định hiện hành của pháp luật, có thực hiện thu tiền sử dụng đất. Để theo giám sát tiến độ dự án, Huyện ủy yêu cầu UBND huyện báo cáo Thường trực Huyện ủy 1 lần/tuần. Từ đó có những chỉ đạo kịp thời, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Duy Hải, Bí thư Đảng ủy xã Búng Lao cho biết: “Với sự kiểm tra, giám sát sát sao của Thường trực huyện ủy Mường Ảng, đến nay dự án Chợ Trung tâm xã Búng Lao đã cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Dù dự án chưa hoàn thành song hiện nay đã có 97 hộ dân đăng ký kinh doanh, trong chợ”.

Thời gian qua, công tác giám sát việc thực hiện các nghị quyết cũng được các cơ quan dân cử tổ chức thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Đại biểu HĐND các cấp, các ban HĐND và các tổ đại biểu đã xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện các nghị quyết về thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thông qua giám sát, các đoàn giám sát đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết, đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp đối với các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan, góp phần hoàn thiện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đơn cử cuối năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát “Việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 và thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-HĐND tỉnh ngày 14/10/2016 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2016 - 2020. Đoàn giám sát đã giám sát thực tế 10 HTX trên địa bàn 3 huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ. Kết quả giám sát cho thấy việc thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số hạn chế như: Mức tăng trưởng kinh tế tập thể của tỉnh còn chậm; chưa cân đối giữa các vùng; thế mạnh, tiềm năng của địa phương chưa được khai thác hiệu quả; đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế, nhiều mục tiêu phát triển kinh tế tập thể trong đề án chưa đạt được. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Luật HTX năm 2012 và phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện nghiêm túc các đề xuất, kiến nghị của đoàn giám sát HĐND tỉnh như: Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về kinh tế tập thể, HTX kiểu mới; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể; hoàn thiện cơ chế, chính sách, sớm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các HTX phát triển; đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối thương mại cho các sản phẩm của HTX.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top